Hướng dẫn chơi cờ úp

       Cờ úp còn gọi là cờ mù xuất hiện và được chơi nhiều ở Việt Nam trong thời gian gần đây, các quân bài được che khuất bởi nắp nhựa hoặc úp các quân cờ xuống. Cách con bài sẽ được mở khi chơi bước đầu tiên, cách chơi cũng tương tự như chơi cờ tướng. Bởi cách chơi mới lại và có nhiều lúc đảo ngược bàn cờ nên nó đang làm mưa là gió
        Để trở thành một cao thủ cờ tướng úp có thể chiến thắng đối phương, trước tiên các bạn phải thắng chính mình, nghĩa là các bạn phải tự trả lời được câu hỏi “Cờ úp là hay dỡ hay hên xui?”.
Nếu bạn quan niệm cờ úp chỉ là hên xui thì chưa đúng, vì rằng hên xui là 5 ăn 5 thua, ra cờ hên thì thắng còn xui thì bại, nhưng thực ra với cờ úp ai hay thì thắng, ai dỡ sẽ bại thì đúng hơn. Hay dỡ ở chỗ mở cờ ra quân, quan sát thế trận, tạo thế, phá thế, phòng thủ và tấn công như thế nào để chiến thắng đối thủ. Yếu tố hên xui chỉ có trong mở cờ ra quân mà thôi, còn các yếu tố khác đòi hỏi khả năng và kinh nghiệm, thậm chí mở cờ ra quân cũng cần phải có khả năng và kinh nghiệm mới tạo được lợi thế, đúng không?
         CờÚp thông thường :
         Cách đi quân : Vẫn áp dụng cách đi quân như trong cờ tướng truyền thống . Tuy nhiên điểm khác biệt là Sĩ , tượng được qua sông tham chiến. Cụ thể :
1. Tướng: Duy nhất được lộ .Mỗi nước đi một ô, đi ngang hoặc dọc. Tướng luôn ở trong phạm vi cung.”Cung” gồm 4 hình vuông nhỏ được gạch đường chéo.
2. Sĩ: Đi chéo, mỗi nước một ô. Sĩ được phép sang sông chiến đấu , người ta mới gọi là ” Sĩ chiến”
3. Tượng: Đi chéo 2 ô mỗi nước, đi ngang hoặc dọc , Nước đi của Tượng không hợp lệ khi có quân cờ chặn giữa đường. Tượng được phép qua sông sang bàn cờ của đối phương . Gọi là ” Tượng chiến “. Có 2 loại tượng là tượng dùng để chiếu tướng và tượng dùng để khóa ( cấm ) tướng.
4. Xe: Đi ngang hoặc dọc khắp bàn cờ miễn không có quân khác cản trên đường đi. Xe trong cờ Úp được xem là quân mạnh nhất , chủ lực .
5. Mã: Đi ngang 2 ô và đi dọc 1 ô ( hoặc đi dọc 2 ô và đi ngang 1 ô) cho mỗi nước đi.Nếu có quân khác nằm cạnh mã và cản đường ngang 2 hoặc cản đường dọc 2, thì mã không được đi đường đó.
6. Pháo: Đi ngang hoặc dọc giống như Xe. Điểm khác là khi Pháo muốn ăn quân của đối phương thì giữa Pháo và quân muốn ăn phải có quân cản ở giữa. Pháo mạnh nhất là sử dụng ở giai đoạn trung cuộc.
7. Tốt: Đi mỗi nước một ô. Nếu Tốt chưa qua sông thì chỉ được đi thẳng tiến. Khi đã vượt qua sông có thể đi ngang hoặc đi thẳng tiến, mỗi nước một ô. Tốt thường dùng để ăn quân Úp , cứu quân bị ” cấm ” hoặc khống chế.