Ba nguyên lý quan trọng trong cờ vua(Part II)

Nguyên lý: Tranh giành khu trung tâm
Nguyên tắc lý trong thi đấu 1 ván cờ vua 
Chúng ta đã biết, ngay từ bài học đầu tiên:"khu trung tâm" bàn cờ là hình vuông bao gồm các ô cờ "d4","d5","e4","e5".

Trong cờ,ý nghĩa của trung tâm vô cùng to lớn. Có thể hình dung khu trung tâm như "cao điểm" duy nhất trên toàn mặt trận và ai chiếm lĩnh chắc chắn cao điểm trước sẽ giành ưu thế chiến lược "thượng phong", tạo tiền đề kết thúc thắng lợi cuộc chiến.
bo ban co vua dep
Hầu hết các quân trong khu trung tâm hoặc gần trung tâm sẽ tích cực và "sát thương" nhất, có nghĩa là từ đây, các quân có thế kiểm soát, hay tấn công được nhiều ô cờ nhất. Tiếp đến, trong trung tâm, các quân sẽ cơ động nhất, vì có thể di chuyển nhanh nhất đến bất cứ khu vực nào khác trên bàn cờ. Cuối cùng, khi một bên chiếm lĩnh vững chắc khu trung tâm, sẽ gây sức ép, khống chế và chia cắt lực lượng của đối phương, do đó làm giảm đáng kể "sức chiến đấu" của chúng. Tất cả các yếu tố kể trên là nội dung cơ bản của nguyên lý: tranh giành khu trung tâm.
Từ đây dễ dàng thấy rằng: không thể bắt đầu ván cờ một cách tùy tiện, cần luôn hướng tới trung tâm. Chúng ta cố gắng nhanh chóng phát triển lực lượng chiếm lĩnh "cao điểm" chiến lược trung tâm, đồng thời gây khó khăn đến mức tối đa nhằm không cho đối phương hoàn thành nhiệm vụ tương tự. Tóm lại, ngay từ những nước đầu tiên, hai bên sẽ ngay lập tức giao tranh quyết liệt để giành khu trung tâm.
Các tốt thường đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến giành khu trung tâm nhờ năng lực kiểm soát và tấn công các ô trung tâm thuộc "lãnh thổ đối phương". Được sự hỗ trợ chặt chẽ của các quân, Tốt có thể san bằng mọi trở ngại trên đường tiến. Hơn nữa, Tốt còn có thể làm "người bảo vệ" các ô tiền đồn quan trọng cho quân chiếm giữ nhằm gây sức ép lên cấu trúc Tốt của đối phương,